Câu chuyện về cỏ 4 lá. Bạn đã gặp may mắn của cuộc đời mình chưa?

Trong một đất nước nọ, có cuộc thi đi tìm cỏ 4 lá – một biểu trưng của may mắn và hạnh phúc. Thần May Mắn đến đúng dịp sẽ rải hạt giống của ông trên vương quốc, và tại một nơi đặc biệt không ai biết trước, hạt giống sẽ nảy mầm. Các chàng trai đều nhanh chóng lên đường tìm kiếm một thứ mà họ chưa bao giờ thấy trước trong đời, họ mang theo những thanh gươm sáng bóng, chọn những con ngựa tốt nhất và lao vào rừng đen thẳm. Nhiều ngày trôi qua, giáo mác bắt đầu rỉ, trang phục bắt đầu rệu rã và niềm tin họ mất dần. Họ đi sục sạo các nơi mà không thấy bóng dáng của một mầm xanh liễu nhỏ nào. Các chàng trai đi gặp từng vị thần cai quản trong khu rừng, thần nước, thần cây, thần ánh sáng,… nhưng thứ họ nhận được chỉ là những cái lắc đầu và xua đuổi đi về. Mọi người thất vọng và bắt đầu tìm đường quay lại lâu đài, chỉ còn 2 chàng trai còn sót lại. Họ nghe nói có một vị thần cai quản các vùng đất, biết rõ từng hòn đá cuội trong khu rừng, họ tin rằng vị thần sẽ biết được nơi cỏ 4 lá sẽ mọc. Và thế là họ dùng cơ hội cuối cùng của mình, leo lên những phiến đá nhọn hoắt, lên đỉnh núi cao vời vợi để hỏi được tung tích loại cỏ đó, họ quyết định lựa chọn đây là giờ phút để họ có nên ở lại hay không.

Không như niềm háo hức còn chút lại, vị thần nói không thể nào cỏ 4 lá mọc được ở nơi đây. Địa hình khu rừng này hoàn toàn không phù hợp, nơi toàn đất sỏi mà cái thân hình mảnh mai ấy không tài nào có thể mọc lên nổi. Nơi đây vùng đất khô cằn, mà cỏ 4 lá chỉ mọc được nơi nào ẩm ướt và đầy nước. Vùng đất tăm tối lại chả thấy có ánh sáng làm sao chúng có thể sống được? Nghe vị thần khẳng định chắc nịnh vậy, hai chàng trai nhìn xuống thảm cỏ 3 lá dưới chân, nơi dù sỏi đá chúng vẫn có thể mọc len lỏi. Sự khác biệt quá lớn này khiến sinh sôi các loại thảm thực vật khác nhau mà cơ bản cỏ 4 lá không đáp ứng nổi. Một chàng trai quyết định bỏ về, chàng trai còn lại quỳ xuống chân vị thần và hỏi, nếu như con có thể tạo ra một vùng đất nhỏ nơi cả 3 điều kiện ấy tồn tại, liệu có cơ may nào cỏ 4 lá sẽ chọn mọc nơi đấy hay không? Vị thần ngạc nhiên và nhìn chàng trai đáp lời: “Điều đó không ai có thể chắc chắn nói được, cậu trai trẻ ạ. Ta chỉ có thể nói điều ta đã biết qua mấy trăm năm. Nhưng nếu cậu định làm thì hãy nhanh lên, vì chỉ còn mấy ngày nữa, các hạt giống sẽ bắt đầu được thả.”

Chàng trai cúi người và cám ơn vị thần. Anh bước đi, leo lên lưng ngựa của mình và suy nghĩ rất tập trung. Thời gian còn lại sau đó, anh đào rãnh nước từ một con suối lớn, giữ chặt thanh gươm của mình, ngồi trên ngựa và cúi người xuống rạch. Tay anh chảy máu theo đường đào và mũi kiếm bắt đầu gãy. Anh chọn vùng đất nơi sính uầy bò ngựa gần đó, mang trộn với chỗ đất mà anh đã chọn. Anh sục tay bới từng viên sỏi anh thấy được, bỏ chúng ra làm sạch đất. Anh cũng đi phát tất cả các cành cây gẫy, bỏ bớt những cỏ mọc hoang, phạt đi những tán lá che ánh sáng. Khu đất anh chọn sau khi hoàn thành lấp lánh dưới ánh trăng, đủ điều kiện của nước, đất và ánh sáng. Đêm đó, ngủ say trong cơ thể mệt nhoài, anh mơ thấy một giấc mơ, nơi 1 cây cỏ 4 lá, mọc trên bãi đất của anh. Và anh sẽ mang nó về vương quốc của mình, tặng lại những người khó khăn nhất.

Ngày hôm sau, không chỉ vùng đất anh nằm ngủ mà cả khu rừng, cả vương quốc đón một trận phong của những hạt lấm tấm xanh. Chúng rơi ào, hàng ngàn sa số như mưa. Nhưng khi chúng chạm vào nước, chạm vào sàn đá hoa cương hay những phiến đá, chúng lụi đi ngay tức khắc. Dân làng phủi một cách bực tức những hạt bé tí khỏi quần áo của họ, họ kêu đầy phiền toái khi tầm này hàng năm đều có sự kiện này. Trái ngược với số phận của đông đảo của những hạt bé tí, những hạt giống bay vào vùng đất của anh chàng nọ bỗng nở ra cây cỏ nhanh chóng. Chúng xòe 4 lá bóng mượt và rủ nhau mọc đầy thành cả một thảm xanh rì. Và khi anh chàng ngủ say kia dậy, niềm hạnh phúc dâng trào khắp cơ thể anh.

Cuối cùng anh đào một khoanh đất nhỏ, mang về cho quê hương. Đức vua đón chào anh và ngồi nghe những điều anh kể một cách vô cùng sửng sốt. Ông kể cho anh nghe về trận mưa kì lạ hàng năm vừa diễn ra, ánh mắt hai người nhìn nhau, và cả hai đều hiểu, đó chính là hạt giống của cỏ 4 lá. Vị thần May Mắn đã chia sẻ chúng hàng năm, nhưng chỉ đến khi sự kiên trì và quả cảm của anh chàng nọ xuất hiện, anh mới khiến có 4 lá được nảy mầm và tung cánh. Từng mầm cỏ biểu trưng cho sự may mắn được trao cho những gia đình xấu số nhất và khi kết thúc, sự hạnh phúc được lan tỏa và hiểu lầm được làm rõ trên vương quốc.

*Cánh thứ 4 của cỏ 3 lá, có phải là niềm dũng cảm, sự kiên trì và tin tưởng mình chưa nhìn thấy được không?

_Truyện được viết lại theo trí nhớ từ một câu chuyện tên là “Bí mật của may mắn” mà mình từng có dịp được đọc hồi còn nhỏ. Mình muốn viết lại khi hôm trước vô tình xem lại những bức hình chụp ảnh “cỏ 4 lá”, lần đầu tiên mình được nhìn thấy. Mình nhớ rằng, lúc đó mình đã vô cùng hạnh phúc! Là một fan của những câu chuyện dành cho tâm hồn như Những tấm lòng cao cả, Chicken soup, Hạt giống tâm hồn, mình thường đọc và pha trộn trí tưởng tượng vào trong đó. Một hình ảnh đã ám ảnh tâm trí mình rất lâu tới từ một câu chuyện kể về cuộc đối thoại giữa hai người bạn già xa cách rất nhiều năm nhưng lại vô tình gặp mặt khi ngồi cùng một hàng ghế chờ ven đường. Hình ảnh lúc đó, trong cả bắt đầu và kết thúc là đôi bàn chân trần, lướt nhẹ qua tấm thảm cỏ 4 lá xanh phía dưới cùng sự nhớ nhung và lời chúc thầm cho người còn lại.

Giữ hình ảnh ấy trong mình suốt giai đoạn niên thiếu, mình chưa một lần hoài nghi việc có cỏ 4 lá trên đời. Mình để niềm tin ấy trong trái tim và chờ đợi 1 ngày được thấy nó. Và trong lúc mình khổ sở nhất, trăn trở về câu hỏi mình thực sự đang làm gì cho cuộc sống này? Rằng mình có dám để mình rơi vào thử thách trái tim mình mách bảo không? thì nó xuất hiện. Mình ở đó, một vùng đầm nước, đầy sương, mờ mịt tiết trời lạnh của đầu xuân. Tại nơi ấy, mình chứng kiến cả một thảm cỏ 4 lá mướt dọc dưới chân mình, nối tiếp và nối tiếp tận xa nữa. Chúng bao quanh mình, chúng căng tràn, hiện lộ toàn bộ sức sống mà chúng có. Chúng như nói với mình, rằng những ngày tháng qua, rằng tại nơi này, nơi chúng ta không hề quen biết nhau, nơi chả có gì dám nói rõ ràng và chắc chắn cả, thì chúng tôi vẫn nở rộ, cho bất cứ ai cần, cho bất cứ ai để ý. Và giờ chúng ta đã gặp nhau rồi đấy!

Mình đã xin vài chiếc lá, ép khô để vào ví và cuốn sổ, để cảm thấy niềm may mắn luôn ở bên mình. Mình đem chúng kẹp vào một cuốn sách, tặng lại cho một người anh đang trong giai đoạn gọi là *thử thách cuộc đời* và sau đó có tặng lại vài người mà mình yêu thương. Đến bây giờ, khi không còn rõ những hình hài của cỏ 4 lá mình đã ép khô ở nơi nào nữa, mình vẫn cảm thấy mình may mắn. May mắn vô cùng khi được sinh ra trên thế giới này, gặp được biết bao người tốt và được quí mến. Khi được đồng hành và nhìn thấy bao điều tốt đẹp lẫn đớn đau quanh nơi mình dừng lại. Và cả thân thể này, hành trình này, khi được kết nối với những người mình chưa từng biết mặt, nhưng được biết tới tâm hồn.

Giữ cho bạn được yêu thương, và vỗ về kể cả những điểm khiếm khuyết trên cơ thể và tâm hồn mình, bạn nhé! Vì không gì cả. Chúng mình xứng đáng được yên vui trong hành trình tìm tới con người mình, thế thôi!




**Một fun fact nhỏ: Ngay sau khi thấy chiếc cỏ 4 lá mình đã reo lên và gọi người bạn bên cạnh ra xem cùng mình. Người bạn đó nói rằng đây là một loài cỏ, hình như tên là cỏ bợt, sống ngoài vùng hoang và thường xuất hiện. Cỏ 4 lá chúng mình được nghe người ta nói là cánh có hình cong trái tim chứ không thuôn như thế này, và chúng hiếm. Điều bạn nói không hủy đi giây phút mình có, mình vẫn cảm thấy nó là một điều kì diệu xuất hiện vào đúng lúc. Mình vẫn trân trọng loài cỏ 4 lá “thật” kia nhưng không vì thế mà thấy buồn. Hình ảnh cây cỏ 4 lá có ý nghĩa tượng trưng cho niềm tin nơi mình, dù là trong tưởng tượng hay ngoài thực tế.🌼


Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.